Cá nhân muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện năm 2019 cần những thủ tục gì?

Gần đây tôi có nhu cầu mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho khám chữa bệnh. Vậy tôi cần chuẩn bị những giấy tờ và phải làm những thủ tục nào?

CÂU HỎI:

Tôi sinh sống và lao động tự do tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay tôi có sổ tạm trú ở đây như vậy tôi có thể đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện hay không? Thủ tục mua như thế nào? Mong HAVIP LAW tư vấn giúp tôi!

Tôi xin chân thành cảm ơn.

TRẢ LỜI:

Với câu hỏi của bạn, Luật sư của HAVIP LAW xin trả lời như sau:

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm y tế theo sổ tạm trú mình đang có để đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện (Theo  Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định). Tuy nhiên bạn chưa biết được phương thức tham gia như thế nào? mức tham gia là bao nhiêu? Hiện nay theo quy định của pháp luật thì thủ tục tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện khá đơn giản.

Căn cứ theo Thông tư liên tịch 41/2014/TT-BYT-BTC hướng dẫn bảo hiểm y tế ban hành ngày 24 tháng 11 năm 2014  quy định như sau:

“5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, bao gồm:
….
b) Toàn bộ những người có tên trong sổ tạm trú, trừ đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và Khoản 4 Điều này;”

Như vậy: Bạn có thể đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tại các Đại lý thu bảo hiểm y tế là Ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi bạn có Sổ tạm trú.

Bạn cần chuẩn bị  những loại giấy tờ sau:

– Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu 01- BHYTTN với đầy đủ thông tin cá nhân.

– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú do cơ quan công an cấp cơ sở cấp và Chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác để đối chiếu.

Sau khi thông tin được đối chiếu, bạn sẽ phải nộp tiền đóng bảo hiểm y tế ngay tại đại lý thu bảo hiểm y tế cấp cơ sở. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm y tế nhận được hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được nhận thẻ bảo hiểm y tế của mình.

Link bài viết: https://havip.com.vn/ca-nhan-muon-mua-bao-hiem-y-te-tu-nguyen-nam-2019-can-nhung-thu-tuc-gi/

Link trang chủ: https://havip.com.vn/

The post Cá nhân muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện năm 2019 cần những thủ tục gì? appeared first on Dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ|Luật Havip.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài tập tình huống về kiểu dáng công nghiệp

【HAVIP】Tuyên bố quyền sở hữu và quyền tác giả

【HAVIP】Ví dụ vi phạm kiểu dáng công nghiệp