Tội loạn luân theo quy định của bộ luật hình sự 2015

Loạn luân được hiểu là hành vi giao cấu với người có cùng dòng máu về trực hệ, vối anh, chị, em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

 

Thế nào là tội loạn luân?

 

Tội loạn luân được quy định tại Điều 184 Bộ luật hình sự 2015 như sau:

“Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

 

Tư vấn và bình luận về tội loạn luân theo quy định của Bộ luật hình sự 2015

 

Các yếu tố cấu thành tội loạn luân

–  Mặt khách quan

Mặt khách quan có các dấu hiệu sau đây:

Có hành vi giao cấu với người cùng dòng máu về trực hệ, với anh. chị, em cùng cha mẹ, anh, chị, em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Người cùng dòng máu về trực hệ là: Giữa cha mẹ với con cái, giữa ông bà nội, ngoại với cháu.

Lưu ý: Hành vi giao cấu được thực hiện thuận tình với nhau.

Theo Từ điển tiếng Việt của Trung tâm từ điển ngôn ngữ xuất bản năm 1992 thì giao cấu là “Giao tiếp bộ phận sinh dục ngoài của giống đực với bộ phận sinh dục của giống cái ở động vật”.

+ Tội phạm hoàn thành kể từ khi hai người nam và ngươi nữ có cùng dòng máu trực hệ thực hiện hành vi giao cấu. Hậu quả của hành vi loạn luân không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này.

+ Hành vi giao cấu giữa con nuôi đối với cha mẹ nuôi; cháu nuôi đối với ông bà nội ngoại; cha chồng với con dâu; mẹ vợ với con rể; cha dượng với con riêng của vợ; mẹ kế với con riêng của chồng thì không cấu thành tội này.

–  Khách thể

Hành vi phạm tội đã xâm phạm đến thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, xâm phạm đến quan hệ gia đình, truyền thống, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình (đã bị Luật hôn nhân và gia đình quy định cấm).

– Mặt chủ quan

Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý (biết rõ, mong muốn và thuận tình giao cấu với người có cùng huyết thông).

– Chủ thể

Chủ thể của tội loạn luân là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và có quan hệ huyết thống với nhau.

Chủ thể của tội phạm phải là hai người khác giới cùng dòng máu trực hệ có hành vi giao cấu với nhau. Nếu họ đều là nam cùng dòng máu trực hệ có hành vi kích dục nhau như giao cấu vào hậu môn của nhau, thì không phạm vào tội này.

– Về hình phạt: phạt tù từ 01 năm đến 05 năm

Link bài viết:

Link trang chủ: https://havip.com.vn/

The post Tội loạn luân theo quy định của bộ luật hình sự 2015 appeared first on Dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ|Luật Havip.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài tập tình huống về kiểu dáng công nghiệp

【HAVIP】Tuyên bố quyền sở hữu và quyền tác giả

【HAVIP】Ví dụ vi phạm kiểu dáng công nghiệp