Tư vấn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2019

Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là thủ tục bắt buộc đối với người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ làm, HAVIP LAW sẽ tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội để người lao động, người sử dụng lao động tham khảo.

Trong quá trình làm việc, người lao động vì một lý do nào đó buộc phải nghỉ việc tại công ty và dừng quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Khi đó, một công việc rất quan trọng đó là chốt sổ BHXH. Vậy hồ sơ, thủ tục khi tiến hành chốt sổ BHXH như thế nào? Để trả lời thắc mắc này, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cho quý khách hàng những thông tin cần thiết để việc chốt sổ BHXH được nhanh chóng và đúng luật nhất.

 

Khi nào tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

 

– Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp nghỉ việc tại Doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ công ty khác quân và người sử dụng lao động muốn chuyển cơ quan bảo hiểm xã quận mới.

 

Thời gian tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

 

Căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“a. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày

b. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, khi rơi vào một trong hai trường hợp cần tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội như đã phân tích ở trên, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Trong thời gian 07 ngày thì người sử dụng lao động sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày.

 

Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cần những gì?

 

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động

Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có);

– Đơn đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu;

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Trong quá trình tư vấn về lĩnh vực bảo hiểm xã hội nói chung và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội nói riêng, HAVIP LAW nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng liên quan đến thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, để khách hàng tham khảo lĩnh vực sổ bảo hiểm xã hội HAVIP LAW sẽ tư vấn những vấn đề sau:

– Tư vấn THỜI HẠN chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc;

– Tư vấn HỒ SƠ chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc;

– HƯỚNG DẪN khách hàng chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc;

– Hướng dẫn thủ tục BÁO GIẢM trước khi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc

– Tư vấn các vấn đề KHÁC liên quan đến Sổ bảo hiểm xã hội;

Link bài viết: https://havip.com.vn/tu-van-thu-tuc-chot-so-bao-hiem-xa-hoi-nam-2019/

Link trang chủ: https://havip.com.vn/

The post Tư vấn thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2019 appeared first on Dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ|Luật Havip.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài tập tình huống về kiểu dáng công nghiệp

【HAVIP】Tuyên bố quyền sở hữu và quyền tác giả

【HAVIP】Ví dụ vi phạm kiểu dáng công nghiệp